Câu chuyện về thiết kế vườn tường đứng ít ai biết

Khi các thành phố và các tòa nhà trên khắp thế giới đang được bao phủ trong màu xanh của lá cây. Có lẽ bạn sẽ tự hỏi: vườn tường đứng sẽ trở thành một chức năng thiết yếu hay chỉ là một trào lưu mốt nhất thời? Thực tế vườn đứng – một ý tưởng có lịch sử lâu đời như lịch sử của các thành phố vậy …

Liên mạch ngôi nhà các thiết kế vườn tường



Ví dụ đầu tiên của bức tường cây (vườn đứng) có thể được tìm thấy. Sau đó, từ Scandinavia đến Nhật Bản, nhiều nền văn minh đã sử dụng cây leo để trang trí các tòa nhà – bây giờ được gọi là “mặt đứng xanh ” tạo ra một sự chuyển đổi liền mạch giữa ngôi nhà và khu vườn.

Mặt đứng xanh - Ý tưởng sáng tạo mới


Ở Anh, các phong trào Garden City cho thấy ví dụ tuyệt vời của “mặt đứng xanh”. William Robinson và Gertrude Jekyll thiết kế bức tường đá thảm thực vật ngoài trời được sử dụng tạo ranh giới trong các khu vườn. Bạn có thể xem các ví dụ như vậy trong Griftpark (Ultrecht, Hà Lan). Việc sử dụng cây leo giảm trong những năm 30, do các kỹ thuật xây dựng mới và độ ổn định tường bị ảnh hưởng.

Patrick Blanc, một nhà thực vật học người Pháp, được ghi nhận là người đầu tiên thiết kế các mô hình hiện đại của vườn tường, với một hệ thống thủy canh đầy đủ, với rất nhiều loại cây vô cùng đa dạng. Vườn đứng đầu tiên của ông là tại Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp. “Vườn đứng” lần đầu tiên được đưa ra giả thuyết ở Mỹ vào năm 1937 bởi Stanley Hart White trước cả khi Patrick Blanc đưa ra ở Pháp Vườn tuy nhiên ít phổ biến ở Bắc Mỹ. Lý thuyết của ông hiện nay đang được sử dụng một lần nữa bởi các sinh viên tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign.

Lựa chọn các loài cây thích hợp cho điều kiện vườn tường


Một trong những công việc quan trọng trong quá trình thiết kế một bức tường xanh là lựa chọn của các loài cây. Bạn phải chọn cây phát triển thẳng với tán lá thấp duyên dáng, vì chúng sẽ được quan sát chủ yếu từ bên dưới. Các cây ban đầu chủ yếu là cây nhiệt đới nhưng ngày nay đã được mở rộng ra nhiều loại cây khác. Vườn đứng đang trở thành một nghệ thuật đô thị mới.

Dưới ánh nắng mặt trời, một bức tường bêtông trống là vật liệu dẫn nhiệt vào bên trong tòa nhà, làm tăng nhiệt độ trong nhà, tạo vào hiệu ứng “đảo nhiệt” đô thị. Nhưng bức tường cây – nơi những chiếc lá của cây mất nước thông qua quá trình bốc hơi – làm giảm nhiệt độ không khí và xây dựng xung quanh. Bức tường xanh tạo ra một tiện nghi vi khí hậu. Vườn đứng cũng ngăn chặn việc tạo ra các bụi đô thị (một phần do ảnh hưởng của gió trên các tòa nhà) và hấp thụ các hạt kim loại nặng ra khỏi bầu khí quyển.

Vị trí thiết lập theo mùa cho các công trình vườn tường


Mỗi quốc gia đang ngày càng phát minh ra các giải pháp mới để đáp ứng những vấn đề riêng của mình. Tại Canada, nơi mà mùa đông rất dài, vườn đứng được đặt bên trong các tòa nhà để giúp bù đắp SAD (Rối loạn tác động theo mùa). Chúng ta cần các khu vườn để được hạnh phúc, các nhà khoa học cũng đã chứng minh điều này. Mặc dù như mọi không gian xanh khác, vườn đứng cũng có các lợi thế và các nhược điểm nhưng đây cũng được coi là một giải pháp tích cực để làm cho các thành phố bê tông chúng ta xanh hơn. Hãy cùng nhau xây dựng những “bức tường xanh” để đạt được mục tiêu này bạn nhé!

Hệ thống tưới nhỏ giọt được áp dụng trong các công trình vườn tường

Hệ thống tưới nhỏ giọt: Là hệ thống các thiết bị tưới tự động sử dụng máy bơm theo giờ, cần có bể chứa vừa đủ 1 lượng nước trên cao để chảy tự nhiên theo hệ thống ống dẫn và chảy nhỏ giọt cho đến khi cạn hết nước trong bể chứa phía trên. Cần bể hoàn lưu phía dưới để nước tự thẩm thấu từ bể trên qua toàn bộ hệ thống rồi trở về bể chứa ngầm, phù hợp với modul nhựa.


Một hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn thẳng đứng hoàn chỉnh bao gồm :
– Máy bơm.

– Bộ điều khiển trung tâm.

– Vòi tưới nhỏ giọt bù áp là loại vòi làm cân bằng áp suất. Nó tạo áp suất ép nước phun lên các vòi  tưới nhỏ giọt. Vòi tưới nhỏ giọt được pha chất chống UV đảm bảo tuổi thọ cao trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt. Vòi tưới có thể thay đổi cách tưới, lưu lượng nước qua vòi trong 1 lần tưới 1 cách dễ dàng nhờ ứng dụng xoay ở đầu vòi. Đảm bảo tiết kiệm nước không lo bị ngập úng gây chết cây.

– Đầu đỡ nhỏ giọt.

– Đồng hồ hẹn giờ tự động: Đây là loại đồng hồ thông minh có thể hẹn giờ theo ngày hoặc theo giờ trong ngày.

– Ống PE 16: có độ bền cao đáp ứng tốt được các điều kiện ngoài trời.

– Dây 6mm.

– Bộ lọc máy bơm có tác dụng loại bỏ các tạp chất trước khi đi qua máy bơm. Kéo dài tuổi thọ của máy bơm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét